Mẹ dắt con đi

Mẹ dắt con đi
GIỚI THIỆU SÁCH NGÀY 8/3
Kính thưa quý thầy cô cùng các em học sinh thân mến!
            Thật không gì ý nghĩa và nhân văn hơn khi suốt hơn 1 thế kỷ qua, thế giới đã dành ngày 08 - 3 để tôn vinh phụ nữ - một nửa nhân loại. Không đáng tôn vinh sao được khi trong bất cứ lĩnh vực nào từ lao động, chiến đấu, đến đời sống gia đình, hoạt động xã hội mà lại không có bóng dáng của những người phụ nữ chịu thương, chịu khó và biết hy sinh. Chính vì lẽ đó, nhân dịp kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2022), cô kính chúc các mẹ, các cô, các chị cùng toàn thể tất cả các em học sinh nữ một ngày thật vui vẻ, hạnh phúc và ngập tràn tiếng cười.
            Có những lời thơ đã từng làm xúc động bao thế hệ
             Tôi muốn dệt nên những vần thơ về mẹ
            Để đọc lên cho nước mắt trào rơi
              Vì có gì đẹp đẽ nhất trên đời
Thiêng liêng nhất phải chăng là tình mẹ!
            Vâng! Còn gì đẹp hơn tình mẹ dành cho con “ Hạnh phúc thay mỗi đứa trẻ khi sinh ra đã được nằm trong vòng tay bao bọc của mẹ.
            Tình yêu của mẹ dành cho con là vô bờ, song có khi nào chúng ta dành một phút để hiểu và cảm thông với nỗi vất vả thường nhật của những người mẹ hay chưa.
 
Kính thưa quý thầy cô cùng các em học sinh thân mến!
Từ xưa đến nay, tình cảm thiêng liêng nhất và sâu sắc nhất trên đời luôn là tình thương yêu của mẹ đối với con cái. Khi còn nhỏ, mẹ luôn là người gần gũi, thân thiết nhất với chúng ta, chăm lo cho chúng ta khôn lớn từng ngày. Năm tháng trôi đi, chúng ta dần trưởng thành, bước vào cuộc sống với những ước mơ và bộn bề lo toan. Có những lúc dường như chúng ta đã quên đi mẹ, để rồi đến một lúc nào đó chợt giật mình nhận ra, mình đã có lỗi với mẹ. Còn mẹ - dù bất cứ ở đâu - vẫn mãi dõi theo từng bước và luôn yêu thương đứa con của mình! Có những lúc chúng ta sẽ thèm được ở bên mẹ, được mẹ quan tâm, dặn dò và được chăm lo cho mẹ. Có những lúc chúng ta có thể làm được điều đó - nhưng có những lúc thì không, và đôi khi không còn kịp... Và sẽ có lúc, chúng ta khát khao được tạ lỗi cùng mẹ… Và có lúc chúng ta chợt nhận ra một điều dù bạn dâng tặng mẹ tất cả quà tặng trên đời hay nghìn đóa hoa hồng đỏ thắm thì cũng không bằng được một cái ôm hôn mẹ cùng tình cảm đặc biệt thật sự từ trái tim!
          “Sinh con ra trong bao nhiêu khó nhọc
Mẹ ru con, yêu thương con tha thiết
Mong cho con luôn luôn ngoan hiền, giấc no say.
Vì đàn con thơ ngây bao yêu dấu,
Đã hi sinh cho con bao tuổi đời ...”
Vâng, đây là lời bài hát “Mẹ yêu” rất nổi tiếng của ca sĩ Phương Uyên. Tôi đã từng đọc rất nhiều bài văn, các tác phẩm lớn, nghe rất nhiều bài hát về mẹ nhưng có lẽ làm tôi xúc động nhất, khâm phục nhất và khơi gợi cho tôi những kỉ niệm xưa nhiều nhất có lẽ là cuốn sách “Mẹ dắt con đi” của tác giả Phoenix Ho.
Description: http://vungcaovietbac.edu.vn/vcvb/userfiles/image/sach-hay-me-dat-con-di-cung-con-tung-buoc-truong-thanh-.jpgLời văn trong sáng, giọng điệu nhẹ nhàng tái hiện lần lượt những kỉ niệm, từng khoảng khắc của một người được làm mẹ. “Mẹ dắt con đi” là lời kể lại của Phoenix về hành trình làm mẹ của cô với cậu con trai đáng yêu với tên gọi cũng đáng yêu là bé Gấu. Cô từng tâm sự: “Cho dù làm mẹ tốt cách nào, lòng mẹ vẫn luôn canh cánh mình làm sai và sợ ảnh hưởng không tốt vào cuộc đời con sau này”.
Cuốn truyện từ khi mang thai bé Gấu đến khi cậu bé được 5 tuổi là những khoảnh khắc vui nhộn nhưng cũng đầy khó khăn của một người mẹ.
Sách được chia làm 6 nhóm:
Nhóm chuyện 1: “ Gắn bó” là khoảng thời gian bé Gấu ở tuổi lên 2, là nhật kí ghi lại những tình cảm của một người mẹ khi dắt con đi chơi, chơi cùng con, và cả những phút khó khăn khi Gấu nhõng nhẽo hay quấy khóc. Lời văn chân thật, đôi lúc có những chi tiết hóm hỉnh và cả những pha rất khó xử lí, đều được chị ghi lại.
Nhóm chuyện 2: “ Thỏ thẻ như trẻ lên 3”
Nhóm chuyện 3: “Nuôi dưỡng tùy cá tính tự nhiên”
Chị tâm sự rằng: “Quá thông cảm ư?  - Sau này con khó hài lòng với người khác”
                            “ Quá cứng rắn ư?  - Làm tổn thương con thì sao?
                            “Quá bảo vệ ư? - Rồi làm sao nó có thể tự lập khi trưởng thành?”
Nhóm chuyện 4: “Kỉ luật qua giá trị cuộc sống”. Chỉ thông qua vài hành động nhỏ, vài câu trao đổi mà có thể hóa giải tài tình những khúc mắc giữa hai mẹ con.
Nhóm chuyện 5: “Khi con qua 5 tuổi”
Nhóm chuyện 6: “ Những khoảng lặng”
Đọc cuốn sách, tuy chỉ là những chuyện nhỏ bình thường, hàng ngày xảy ra xung quanh hai mẹ con Gấu, nhưng trong đó tôi thấy rất nhiều những bài học quý giá từ kinh nghiệm làm mẹ của chị. Từ cách tương tác cùng con, cách quan tâm, lắng nghe để thấu hiểu con, tôn trọng và là một người bạn của con. Phoenix Ho đã khiến tôi thấy mình nhỏ lại, kí ức thơ bé ùa về. Lại thấy muốn trở về bên mẹ thân yêu, lại thường xuyên gọi điện về cho mẹ để chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống
 Hãy đến với thư viện ! Hi vọng cuốn sách mà cô giới thiệu hôm nay sẽ được chúng ta đón đọc. Giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn hình ảnh người phụ nữ Việt Nam cũng như trên thế giới.